Sơn xe - những điều cần biết

Tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh nhan nhản các điểm dịch vụ làm đẹp xe như sơn xe, dán decal, sơn tút, bọc yên... Tuy nhiên, trước khi quyết định mang xe đi "tút", các chủ xe cần nghiên cứu kỹ các dịch vụ này

Nằm trong nhóm dịch vụ làm đẹp cho xe, các cửa hàng nhận dịch vụ sơn xe cũng đắt khách mặc dù giá không hề rẻ. Nếu muốn sơn hoàn chỉnh vỏ một chiếc Vespa ET4 (không bao gồm vành), khách hàng phải trả từ 2,5 triệu đồng trở lên, tùy vào tình trạng xe có móp, méo hay không.

Xem thêm:

>> Làm mới chú ong Vespa ET “quý tộc một thời”

>> Sơn Xe Vespa GTS SUPER thể hiện cá tính riêng tại Việt Ý Piaggio

>> Mẫu sơn cho xe Vespa LX

Trong các dòng xe, Vespa phải sơn cần cẩn thận nhất do vỏ gắn liền với khung nên đa số khách hàng phải để xe lại cửa hàng. Điều này gây ra nhiều rủi ro: “Một số loại xe cổ như Sprint, Super… rất dễ bị mất logo, đồng hồ “zin” còn xe đời mới như LX lại dễ bị đổi đồ cũ vào nên khách phải chọn cửa hàng đáng tin tưởng để giao xe", một khách hàng có kinh nghiệm sơn xe chia sẻ.

Ngoài ra, khi giao xe để sơn, khách cần thỏa thuận trước với cửa hàng về giá cả (bao gồm công tháo lắp hay chưa). Anh Quang Hưởng (dân chơi Vespa) cho biết: Thông thường, một chiếc xe ga sơn mất khoảng 1 – 1,5 triệu đồng (cả công tháo lắp), xe Vespakhoảng 2,3 – 3 triệu đồng (Vespa đời mới sơn rẻ hơn Vespa cổ)… Trong khi, xe số sơnchỉ mất khoảng 800.000/xe. Tuy nhiên, theo lời khuyên của dân "độ xe", nếu có ý định sơn xe số, khách nên mua cả bộ vỏ mới về thay, so về giá tiền không đắt hơn sơnbao nhiêu.
 
Khi mang xe đi dán decal hoặc nilon, khách hàng cũng nên lưu ý vì dich vụ này có thể gây ảnh hưởng rất nặng nề cho xe. Dán decal, khi bóc ra dễ làm xe bị bong sơn hay khi thay decal mới, thợ thường dùng hóa chất để tẩy lớp keo dính làm chất lượng sơn nguyên bản của xe bị giảm sút. Việc dán nilon trong suốt để bảo vệ xe sẽ gây ra tác dụng ngược bởi chỉ sau vài tháng nilon sẽ xỉn, nhìn màu xe sẽ không còn đẹp như trước.
Thông thường, để chiếc xe trở nên mới hoàn chỉnh và thời trang hơn sau khi bọc decal và sơn tút, chủ xe thường hoàn thành nốt công đoạn bọc yên. Hiện giá bọc yên trên phố Hà Trung khoảng 110.000 – 130.000 đồng/yên, song người dùng cũng cần cân nhắc bởi với những dòng xe ga đắt tiền, chất liệu bọc yên xe cũng chất lượng tương đương nên đôi khi việc bọc yên "hàng chợ" mang lại tác dụng ngược: “Khi bọc yên, mặc dù vẫn giữ lớp vỏ yên cũ ở dưới nhưng việc bọc thêm một lớp yên mới dễ gây đọng nước ở khoảng tiếp xúc giữa hai lớp yên và gây mốc nếu mối khâu yên mới không khít chỉ".

Chúc bạn sẽ có chiếc "xế yêu" với màu sơn như ý.