Tất tần tật những thông tin về bảo dưỡng dòng xe Piaggio

Đi xe ga bao lâu thì cần bảo dưỡng và cần phải bảo dưỡng những gì? Đây là câu hỏi của không ít người còn trần trừ trong việc bảo dưỡng xe hàng tháng. 

Xe máy hay bất cứ máy móc nào cũng đều cần có sự bảo dưỡng định kỳ để có thể hoạt động tốt. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng xe tay ga, đặc biệt riêng với dòng xe Piaggio lại chưa có thói quen chăm sóc xe.

Điều này không chỉ làm giảm hiệu năng của động cơ mà xét về dài hạn còn có thể ảnh hưởng và tổn hại nặng nề tới các chi tiết khác của máy. Để xe tay ga của mình luôn ở trong tình trạng vận hành tốt nhất, dưới đây là những hạng mục bảo dưỡng mà bạn nên thực hiện theo lộ trình định kỳ:

  1. Thay dầu (nhớt) máy: từ 1.500 – 2.000 Km/lần.

Thay dầu máy giống như việc tưới nước cho cây. Nếu không đủ nước, cây sẽ chết vì héo úa, động cơ xe cũng tương tự như vậy. Việc bạn không thay dầu máy tương đương với việc bạn không tưới nước cho cây. Không cần phải thay nhiều nhưng phải đều đặn.

Trong điều kiện hoạt động khắc nghiệt như tải nặng, đường đèo dốc, nắng nóng và bụi bặm bạn nên thay dầu nhớt sớm hơn, khoảng 500 km. Trong trường hợp ngập nước thì tốt nhất là nên thay dầu cho xe ngay dù chưa tới hạn.

  1. Dầu láp: 6.000 – 8.000 km/lần

Xe ga sử dụng dây đai truyền động từ động cơ tới cầu sau, nơi mà các bánh răng sẽ tương tác để kéo cho xe chạy. Dầu láp ( hay dầu cầu, dầu hộp số) có nhiệm vụ bảo đảm cho việc bôi trơn cho các bánh răng này.

Không thay dầu láp sẽ dẫn tới tình trạng khô, rơ, láp hú và giảm hiệu quả truyền động cơ của xe. Nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng xe bị vỡ bánh răng và mất truyền động.

Dầu láp thì ít hao mòn hơn nên chỉ cần thay sau khoảng 3,4 lần thay dầu máy , lý do là ít hao mòn, ít bẩn hơn và cũng đặc hơn nhiều so với dầu máy. Tuy nhiên, tương tự dầu máy, xe cũng cần phải nên thay dầu láp sau mỗi lần xe bị ngập nước.

  1. Nước làm mát: Kiểm tra 5.000 km/lần, châm thêm 10.000 km/lần

Đại bộ phận các mẫu xe tay ga hiện tại đều đã sử dụng chất lỏng để làm mát động cơ, không riêng gì dòng xe Piaggio. Mặc dù chất lỏng này được tuần hoàn trong một hệ thống kính nhưng vẫn có thể xảy ra do hao hụt, do bốc hơi qua các đường ống cao su hay những điểm bị hở.

Ngoài việc theo dõi kim báo nhiệt trên trên mặt đồng hồ tại dòng Piaggio và phần lớn các xe tay ga thì người dùng cũng có thể quan sát trực tiếp trên bình chứa để phát hiện khi nào cần thay nước làm mát.

Trong điều kiện vận hành thông thường, nên châm thêm nước làm mát sau mỗi 10.000 km.

  1. Lọc gió: 8.000 – 10.000 km/lần

Lọc gió có thể ví như là lá phổi của xe. Lọc gió giúp lọc bụi bẩn trước khi đưa không khí vào hòa cùng xăng để tạo hỗn hợp cháy. Lọc gió quá bẩn sẽ khiến nhiên liệu phun vào không cháy hết, xe yếu, xe chết máy liên tục, hụt hơi, thải ra khói đen.

Lọc gió theo xe ga thường là loại giấy được tẩm dầu, do đó thường được các nhà sản xuất khuyến nghị là không nên vệ sinh mà chỉ thay.  Việc vệ sinh có thể làm giảm tác dụng lọc bụi bẩn của lọc.

Nên kiểm tra và thay thế lọc gió sau mỗi 8.000 – 10.000km. Ngoài ra, nên kiểm tra thường xuyên và thay lọc sớm nếu xe chạy nhiều trong khu vực không khí ô nhiễm.

  1. Bugi: Khoảng 8.000 – 10.000/lần

Một chiếc bugi thông thường có thể chạy được tới hàng chục nghìn km mới chết hẳn. Nhưng chỉ sau khoảng 10.000 km, bugi cũng đã hao mòn nhiều, hoạt động kém hiệu quả, gây tốn xăng và nóng máy.

  1. Côn và Dây cu – roa: Kiểm tra mỗi 8.000 km, thay mới 15.000 – 20.000/lần.

Bộ phận truyền động chính của xe ga là hệ thống côn và dây cu – roa (hay dây đai). Đây là những bộ phận chịu ma sát, chịu lực căng lớn và thường xuyên ở trong tình trạng nhiệt độ cao và gặp nhiều bụi bẩn. Do đó, cầm kiểm tra định kỳ để phát hiện những dấu hiệu không bình thường.

Bộ côn hay dây cu – roa mòn đều dẫn đến tình trạng xe gây tiếng ồn, máy nóng, đi ì. Nặng hơn là có thể dẫn đến tình trạng đứt dây cu – roa, kẹt bi côn, gây hỏng hoàn toàn các bộ phận này.

Việc kiểm tra và thay thế định kỳ các chi tiết này là hết sức cần thiết, do những hỏng hóc ở côn hay dây đai ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng di chuyển của xe. Ngoài thời gian định kỳ trên thì bạn nên kiểm tra ngay khi có bất ký dấu hiệu nào bất thường gào máy, ì xe.

  1. Thay dầu phanh và má phanh: 15.000 – 20.000 km/lần

Phanh là bộ phận sử dụng ma sát, chuyển động năng thành nhiệt năng để giảm tốc độ của xe khi cần thiết. Quá trình gây ra sự mài mòn liên tục lên má phanh. Dầu phanh hoạt động trong một hệ thống kín nhưng thực tế vẫn có thể bị bay hơi qua các khe hở và do hệ thống dẫn giãn nở.

Ngay cả khi bạn cảm giác hệ thống hoạt động tốt thì vẫn nên kiểm tra thay thế các chi tiết này mỗi 15.000 – 20.000 km.

  1. Bảo dưỡng định kỳ: 20.000 km/ lần.

Ngoài các chi tiết kể trên, xe còn bao gồm nhiều chi tiết khác cần kiểm tra và thay thế đúng hạn. Thay thế như ắc quy (bình điện), giảm xóc, bát phốt, két nước,... Tương tự nhu các bộ phận khác, ngay cả khi bạn chưa thấy dấu hiệu gì bất thường thì vẫn nên bảo dưỡng sau mỗi lần đi 20.000 km.

Từ những thông tin trên mong có thể giúp quý khách phần nào việc biết thêm thông tin về việc bảo dưỡng xe của mình để xe có thể hoạt động tốt nhất. 

 

CỬA HÀNG SỬA CHỮA BẢO DƯỠNG THAY THẾ PHỤ TÙNG PIAGIGO VESPA

VIỆT Ý PIAGIGO

SỐ 1035 GIẢI PHÓNG - HOÀNG MAI - HÀ NỘI

Facebook: https://www.facebook.com/piaggioviety1035/

 

                                            HOTLINE:  0986.361.044

 

 

Các tin liên quan