Dụng cụ cần có khi đi Vespa cổ

Đã chơi "ong" là phải biết sửa "ong", đó là luật bất thành văn của dân mê Vespa cổ.

 

 

 

Những chuyến đi luôn phải được chuẩn bị đầy đủ về mọi thứ, đặc biệt là các dụng cụ sửa xe

 

Những “chú ong” đã mấy chục năm tuổi đang hàng ngày cùng bạn ngao du khắp nẻo đường bỗng một ngày “trở chứng”. Nhẹ là đứt dây các loại, khó nổ, không nổ được máy, nặng thì kẹt cần đạp hỏng bi cơ, hỏng chữ thập số. Thông thường nếu chiếc xe của bạn đồng bộ khung và máy, các bộ phận trong máy còn “zin” thì xe ít khi hỏng vặt, nhưng đa phần vì tuổi đời quá lâu nên nhiều bộ phận cũ hỏng đã được thay mới. Do sự không đồng bộ và ăn khớp giữa cũ và mới đôi khi cũng gây nên những sự cố. Dân đi Vespa cổ hầu như ai cũng biết sửa một vài bệnh vặt xế yêu của mình. Một phần vì thợ để sửa được dòng xe này không hề phổ biến, phần thứ 2 vì đam mê, đã chơi xe là phải biết sửa xe, đó là luật bất thành văn của dân “mê ong”.

Nếu bạn dùng nhớt tốt, "chú ong" sẽ không phụ lòng bạn


Trong khuôn khổ bài viết này, Autocar Vietnam sẽ giới thiệu với những tín đồ của dòng xe “phong cách Ý” này những dụng cụ và đồ dùng cần thiết cần có trong cốp xe mỗi khi “ong” lăn bánh trên đường.


Nhớt 2 thì


Do cấu tạo động cơ 2 kỳ nên các dòng Vespa cổ đều phải dùng nhớt pha vào xăng. Xe đời cũ như Standard, Super, Sprint…, người dùng phải tự pha nhớt vào xăng mỗi lần đổ, các dòng xe sau này thì đã có bộ phận pha nhớt tự động. Tựu chung lại đã chơi “ong” là phải luôn có nhớt 2T trong cốp. Có khá nhiều loại nhớt 2T trên thị trường, loại rẻ chỉ khoảng 50.000 đồng/bình 800ml, loại đắt hơn thì khoảng 120.000 đồng/bình. Luôn nhớ là phải dùng nhớt 2T, nhiều người chơi xe ban đầu thường không để ý nhớt vì thế có lúc mua hoặc đổ nhầm nhớt 4T vào xăng. Điều này có thể gây hại rất lớn đến bộ hơi của xe bạn, nhẹ là bó máy hỏng xéc-măng, nặng có thể “đi” luôn cả pít-tông, xi-lanh.


Thông thường tỷ lệ nhớt vào xăng dao động trong khoảng 2% - 5% tùy thuộc điều kiện đường xá, nhiều bạn ban đầu chưa căn được lượng nhớt mỗi lần đổ có thể mang theo cốc đong. Đổ một lượng xăng nhất định, tính tỷ lệ phần trăm rồi đong đúng lượng nhớt cần thiết. Đi trong điều kiện đường phố thì tỷ lệ thường là 3%, đường trường là 5%-6%.


Dây các loại


Có 3 loại dây bạn luôn phải mang theo khi đi Vespa cổ là 2 dây số, dây côn và dây ga, nếu cẩn thận mang theo cả dây phanh. Trong đó hay đứt nhất là dây côn và dây số. Những sự cố hỏng hóc và kỹ thuật thay các loại dây này đã được Autocar Vietnam trình bày kỹ. Để công việc thay dây được dễ dàng và dây bền hơn, bạn nên mang theo một ít mỡ bò, dùng để bôi trơn khi luồn dây vào vỏ và nhiều mục đích khác nữa.


Bu-gi dự phòng và đồ mở


Dân đi Vespa cổ vẫn thường nói: “Thứ nhất là tại bu-gi, thứ nhì là tại cái gì bên trong”. Bu-gi không tốt có thể lăn quay chết bất cứ lúc nào, do đó bạn luôn phải có một chiếc dự phòng. Thông thường dân đi nhiều hay chọn loại bu-gi platinum vì độ bền và khả năng đánh lửa khỏe của chúng.

Bộ dụng cụ cần thiết để mở các chi tiết trên xe Vespa cổ


Dụng cụ để mở bu-gi bao gồm tuýp hoặc chữ T. Khi mở và vặn bu-gi bạn nhớ chờ máy nguội rồi mới thực hiện thao tác tránh trường hợp bỏng, chú ý lực siết vừa phải tránh làm hỏng ren. Cần kiểm tra bu-gi xem bị hỏng hẳn hay do muộ than bám nhiều dẫn tới đánh điện kém, nếu bị bẩn thì có thể dùng giấy ráp để đánh sạch, dùng tuốc-nơ-vít để moi dầu cặn ở xung quanh điện cực. Một số bạn dùng đèn xì đốt bu-gi thật nóng cho khô dầu bám rồi làm sạch cũng có thể dùng thêm được một thời gian.


Dụng cụ khác


Dụng cụ để mở bánh xe bao gồm túy hoặc T 13 (theo bu-lông và ê-cu nguyên bản), 2 chiếc kìm để căn chỉnh dây số. Tuốc-nơ-vít 4 cạnh và 2 cạnh, cờ-lê 6-8-10-12-14-17, chữ T hoặc tuýp 11, chòng 17,19 hoặc 21 dùng để mở ê-cu trục bánh khi cần thiết phải tháo cả bánh xe, tuýp 14 dùng để mở ê-cu giữa bộ côn. Luôn kiểm tra lốp dự phòng trước mỗi cuộc hành trình để đảm bảo có thể thay thế bất cứ lúc nào. Nếu một chuyến đi dài bạn cần mang theo bơm và đồ vá săm để có thể xử lý những trường hợp thủng lốp giữa đường vắng. Nếu còn chỗ thì mang theo vam mở mâm điện và đoạn dây điện nhỏ để xử lý trường hợp liên quan đến điện, hành trình dài nên mang thêm cả bộ ma-vít đề phòng trường hợp bề mặt ma-vít bị “rỗ”. Khi đi xa trong đoàn nên mang theo một đoạn dây ti-ô xăng dài chừng 60-80cm dùng để rút xăng xe này chuyển sang xe khác khi cần kíp.

Găng tay vải sẽ bảo vệ đôi tay của bạn khi cần sửa chữa những chiếc Vespa cổ


Một vài đôi găng tay lao động loại bằng vải mỏng sẽ rất hữu dụng khi bạn phải sửa chửa hay chỉnh côn số. Nó giúp cho bạn không bị bẩn tay lại bảo vệ tránh việc chạm vào các chi tiết máy đang nóng và nhất là lúc siết các bu-lông, ê-cu không làm đau tay. Bạn cũng cần mang thêm một cái khăn kiểu như khăn mặt gia đình loại vừa để lau chùi hoặc trải ra giữa đất để các chi tiết máy lúc tháo ra khỏi đất cát bám bẩn, hoặc kê vào phần cốp khi bạn cho xe nằm nghiêng tránh trầy xước sơn. Một chiếc đèn pin nhỏ giúp bạn những lúc trời tối, 1 chai nước khoáng và một cái áo mưa nữa sẽ đủ bộ cho đồ bảo hộ dùng để “trị bệnh” cho “ong”.


Một điều thật cần thiết, dù bạn có đủ dụng cụ nêu trên thì việc quan trọng nhất vẫn là trang bị cho mình những kiến thức cơ bản và niềm đam mê “ong” thật lớn. Cùng với đó là những mày mò sáng tạo, học hỏi từ những người bạn cùng chung sở thích. Hiện nay có rất nhiều hội Vespa cổ hoạt động thường xuyên, bạn có thể tham gia để hiểu thêm về xế yêu của mình. Điều cuối cùng là nên có trong danh bạ điện thoại những số điện của bạn bè, của xe ba bánh, của những tiệm sửa xe khắp mọi miền lúc cần ứng phó khẩn cấp. Những “chú ong” sẽ mang bạn đi khắp thế giới, khám phá những vùng đất mới nếu bạn biết cách chăm sóc và “trị bệnh” cho chúng.

 

Nguồn: autocarvietnam.vn